07:25 ICT Thứ sáu, 15/12/2017

Trường TH Hoa Thuỷ

Hỗ trợ trực tuyến

1
Hiệu trưởng

Name: Lê Văn Cưởng
Điều hành chung

Name: Nguyễn Thanh Tuấn
Phone: 0935 457 858
78nguyentuan@gmail.com
Quản trị website

Name: Trương Thị Thuận

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Thành viên online : 1

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25430

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1981106

Quảng cáo



















 

Văn học Nghệ thuật

Trang nhất » Tin Tức » Tin bài

Thu phap_Tuan

ĐIỂM MỚI TRONG SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC HOA THỦY

Thứ hai - 14/11/2016 00:28

    Với mục tiêu đưa sinh hoạt chuyên môn trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng, tránh tổ chức một cách hình thức. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn về chuyên môn và có giải pháp phù hợp với đối tượng học sinh; Nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học. Tạo mối quan hệ chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau giữa giáo viên và giáo viên; Tạo cơ hội để mỗi giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục tiểu học thì việc tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn là điều tất yếu trong mỗi nhà trường phổ thông nói chung và trường Tiểu học nói riêng .      

     Trường Tiểu học Hoa Thủy được chia thành 3 tổ chuyên môn: tổ 1; tổ 2,3 và tổ 4,5 tin, anh. Cũng như các tổ khối khác, tổ chuyên môn khối 4,5 tin ,anh chúng tôi đã bám sát vào kế hoạch chuyên môn tháng của nhà trường để lên kế hoạch và triển khai sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/ tháng. Nội dung sinh hoạt tổ luôn luôn được thay đổi với nhiều hình thức nhưng mấu chốt vẫn là những vấn đề giáo viên quan tâm, vướng mắc, qua sinh hoạt tổ giúp giáo viên được chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn của mình, từ đó giúp giáo viên vững vàng hơn trong các hoạt động dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục khác. Cụ thể chúng tôi đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với những nội dung và hình thức sau:

   Sinh hoạt chuyên môn về phương pháp dạy học:

Chúng tôi luôn quan tâm đến những vấn đề cụ thể mà giáo viên quan tâm, vướng mắc, khó khăn cần được chia sẻ, hỗ trợ trong hoạt động dạy học.Chính vì vậy ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng những tiết dạy chuyên đề trong tổ, phân công giáo viên dạy minh họa. Với Mô hình Trường học mới, việc dự giờ của giáo viên cũng có nhiều thay đổi, giáo viên dự giờ không ngồi yên một chỗ, không chăm chăm quan sát người dạy mà quan sát chủ yếu là các hoạt động học tập và thái độ của HS, quan sát cách làm việc của Hội đồng tự quản lớp học và đội ngũ trưởng nhóm học tập, quan sát xem HS có tham gia hoạt động tích cực, có say sưa hứng thú với bài học hay không và sự hỗ trợ của giáo viên đối với HS xem có kịp thời hay không…

Giáo viên dự giờ không ngồi yên một chỗ ghi chép mà có thể lựa chọn cho mình một vị trí thích hợp để quan sát HS và có thể kiểm tra ngay HS trong một hoạt động nào đó. Trong quá trình dự giờ người dự có thể ghi hình toàn bộ diễn biến của tiết dạy bằng máy quay hoặc điện thoại. Đây chính là hình thức dự giờ theo VNEN và cũng chính là một trong những hình thức đổi mới của sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học. 

    Sinh hoạt chuyên môn về đánh giá học sinh:  Để thực hiện nhận xét , đánh giá HS theo đúng tinh thần thông tư 30 mỗi giáo viên cần thấy rõ trách nhiệm của bản thân. Sau nội dung chia sẻ, chúng tôi tiến hành dự giờ để thấy được kĩ thuật đánh giá của giáo viên, khả năng tự đánh giá của HS, qua việc quan sát các hoạt động của HS giúp cho người dự biết được mức độ hoàn thành của HS và khả năng HS tự đánh giá lẫn nhau.Sau những tiết dự giờ đồng nghiệp như vậy chúng tôi có thêm kinh nghiệm trong đánh giá HS: “Đánh giá HS đâu chỉ là ghi nhận xét vào vở hay ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục mà cũng chính là qua lời nói hàng ngày của giáo viên với HS, của HS với HS”.

   Sinh hoạt chuyên môn qua việc chọn và làm đồ dùng dạy học: Để có những tiết học thực sự hiệu quả thì mỗi giáo viên cần nghiên cứu kĩ bài học và chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học trong các hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn chúng tôi đã tổ chức cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học. Qua các buổi sinh hoạt đó tạo đều kiện cho giáo viên được thỏa sức sáng tạo cùng nhau thiết kế những bộ đồ dùng có thể sử dụng chung cho các lớp trong khối. Tổ chúng tôi có nhiều đồng chí luôn có những ý tưởng sáng tạo, kết hợp với sự khéo léo, sự nhiệt tình đó cho ra rất nhiều sản phẩm phục vụ hiệu quả cho các tiết học trên lớp. Kết quả của việc làm đồ dùng dạy học đó tạo cho HS những tiết học sinh động, hiệu quả cao, gây được sự hứng thú cho HS và góp phần phong phú thêm góc học tập của lớp và phương thiết bị của nhà trường.                                             Sinh hoạt chuyên môn về nội dung tổ chức lớp học: Qua 3 năm thực hiện mô hình VNEN mức 1 thì điều quan trọng nhất để tổ chức dạy học có hiệu quả là việc tổ chức lớp học. Chính vì vậy ngoài việc tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm, trường để cùng tham quan các lớp học của các trường bạn và cùng chia sẻ kinh nghiệm thì việc sinh hoạt chuyên môn trong tổ tại trường cũng là vấn đề mà tổ chúng tôi qua tâm thường xuyên ngay từ những ngày đầu nhận lớp. Lớp của các đồng chí trong tổ đó đi vào nề nếp ngay từ những tuần học đầu, ý thức tự quản, nề nếp tốt, tự giác dọn vệ sinh lớp học sạch sẽ. Lớp của các đồng chí cũng được phụ huynh ủng hộ rất nhiệt tình về mọi mặt đặc biệt là trong việc thành lập hội đồng tự quản và xây dựng các góc công cụ.

   Sinh hoạt chuyên môn về nội dung phụ huynh và cộng đồng cùng tham gia vào giáo dục. Mô hình trường học mới xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, tương tác giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.Qua những nội dung chia sẻ trong sinh hoạt tổ chuyên môn đó giúp mỗi giáo viên lựa chọn cho mình cách thức tuyên truyền tới phụ huynh và cộng đồng sao cho hiệu quả. Cùng với lớp của tôi, lớp của các đồng chí khác lại có nhiều phụ huynh sẵn sàng ủng hộ nhiệt tình về vật chất để tạo cho lớp học khang trang sạch đẹp và đầy đủ đồ dùng phục vụ cho HS sinh hoạt và học tập tại trường.Muốn phụ huynh nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp, củatrường sẵn sàng ủng hộ nhiệt tình về mọi mặt  không gì khác chính là do cách tuyên truyền của giáo viên. Qua chia sẻ với đồng nghiệp trong các buổi sinh hoạt chuyên môn giúp chúng tôi học hỏi thêm ở đồng nghiệp rất nhiều về cách giao tiếp với phụ huynh.

    Thật vậy, sinh hoạt chuyên môn luôn góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Giúp cho chúng tôi tự tin, thành công hơn trong công việc dạy học.

Một số hình ảnh minh họa.



                  

Tác giả bài viết: Trần Thị Thu Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn