21:04 ICT Thứ ba, 12/12/2017

Trường TH Hoa Thuỷ

Hỗ trợ trực tuyến

1
Hiệu trưởng

Name: Lê Văn Cưởng
Điều hành chung

Name: Nguyễn Thanh Tuấn
Phone: 0935 457 858
78nguyentuan@gmail.com
Quản trị website

Name: Trương Thị Thuận

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 30


Hôm nayHôm nay : 2473

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20421

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1976097

Quảng cáo



















 

Văn học Nghệ thuật

Trang nhất » Tin Tức » Tin bài

Thu phap_Tuan

THƯ VIỆN XANH – KHƠI DẬY NIỀM ĐAM MÊ ĐỌC SÁCH GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG.

Thứ tư - 26/04/2017 07:50
 
Với mục đích mở rộng không gian đọc sách, Trường tiểu học Hoa Thủy đã xây dựng mô hình“Thư viện xanh” trên sân trường. Đây là mô hình được các thầy cô sáng tạo theo những cách làm khác nhau để phù hợp với không gian của nhà trường cũng như sở thích của học sinh. Thư viện xanh là công trình được nhà trường khởi xướng làm “điểm nhấn” cho năm học 2016-2017.
Để xây dựng mô hình Thư viện xanh đạt hiệu quả, nhà trường đã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ các phụ huynh và học sinh. Tận dụng diện tích không gian có gốc cây lớn, trường đã sữa chữa cải tạo bàn ghế với nhiều màu sắc để thu hút các em học sinh đọc sách hàng ngày. Các hàng ghế đá, xích đu được đặt ngay dưới tán bóng mát cây xanh  cùng vườn hoa đầy sắc màu giúp học sinh dễ dàng chọn lựa chỗ ngồi đọc trong giờ ra chơi.

Ảnh toàn cảnh (Thư viện xanh trường Tiểu học Hoa Thủy)
Gọi là Thư viện xanh vì nó khác với thư viện truyền thống ở chỗ, các em có thể đọc sách ngay ngoài sân trường dưới bóng mát của những tán cây xanh, vào giờ nghỉ giải lao. Các em được tự do thoải mái với những cuốn sách mà mình đã chọn, đọc xong trả lại chỗ cũ. Ở đây các em thực sự được chơi mà học – học mà chơi và không gian xanh đã giúp các em hứng thú, say mê đọc sách hơn.
Đây là một mô hình thư viện độc đáo rất hấp dẫn và phù hợp với việc vừa học, vừa chơi ở lứa tuổi thiếu nhi mang đến niềm vui và khơi dậy sở thích đọc sách cho hàng trăm học sinh của trường.

 
Ảnh chụp các góc (Học sinh đọc sach trong giờ giải lao)
Hoạt động của “Thư viện xanh” đã góp phần rèn luyện thói quen đọc sách trong học sinh, giúp các em mở rộng kiến thức, góp phần giáo dục nhân cách cho học sinh tạo ra một không gian học tập, giải trí mở cho các em trong toàn trường. Và giờ đây, “Thư viện xanh” đã thực sự trở thành “khoảng trời riêng” của các em. Dù thời tiết như thế nào, trời nóng hay trời lạnh thì nơi đây cũng đón nhận một niềm vui như thế. Khi tiếng trống trường báo hiệu giờ ra chơi cũng là lúc rất đông các em học sinh lại tìm đến những cuốn sách tại thư viện xanh của nhà trường. Hàng trăm câu chuyện cổ tích, hàng ngàn cuốn sách dưới  gốc cây trên sân trường đã trở thành một kho tàng tri thức. Nhiều thầy cô giáo còn tranh thủ thời gian ngoài giờ cùng trao đổi và nói chuyện với các em thông qua việc đọc sách.


Ảnh học sinh đọc sách, trao đổi với GV (Học sinh chia sẻ với giáo viên trong giờ ra chơi)
Để phong trào đọc sách có chiều sâu và đạt được hiệu quả cao, ngay từ đầu năm học nhà trường đã củng cố mô hình “Thư viện xanh” đã được triển khai từ những năm học trước với các hình thức gần gũi giúp các em tiếp cận sách, tri thức một cách chủ động, linh hoạt. Từ đây, thói quen đọc sách đã được hình thành trong mỗi một học sinh. Tham gia với hoạt động đọc sách của các em là các thầy giáo, cô giáo. Thầy trò bên nhau cùng đọc sách, cùng giúp đỡ và cùng khám phá những chân trời tri thức mới lạ đang hấp dẫn mỗi một chúng ta. Nhìn những gương mặt với nụ cười thật xinh, ai cũng đoán được rằng những cuốn sách hay đang được tái hiện lại trong mỗi em học sinh. “Thư viện xanh” - Thư viện thân thiện đang mở ra nhiều điều kì diệu lý thú cho thầy và trò giúp các em phát huy sự sáng tạo, khơi dậy ở các em niềm yêu thích đọc sách, nuôi dưỡng sự thân thiện cởi mở giữa thầy và trò, giữa lớp với trường, giữa học sinh với học sinh”.  
 Cùng nhau đọc sách, cùng nhau tìm hiểu và chia sẻ kiến thức đã  giúp các em học sinh có ý thức tự giác bảo vệ và giữ gìn tài sản chung của nhà trường. Hoạt động đọc sách dưới thư viện xanh còn tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh đảm bảo về thời gian và không gian giúp các em học sinh có tinh thần học tập thoải mái, tự giác trong môi trường gần gũi, an toàn, bổ ích; vừa rèn luyện tính độc lập, tự học, tự nghiên cứu và ý thức trách nhiệm của các em khi quản lý, bảo quản kho tàng kiến thức của mình, đồng thời góp phần bồi đắp tâm hồn trong sáng, hướng thiện nuôi dưỡng những ước mơ hoài bão hướng tới tương lai tươi sáng. Thư viện xanh còn phục vụ nhu cầu đọc sách của các bậc phụ huynh trong khoảng thời gian trước giờ vào lớp hoặc cuối các buổi học trong ngày.
 
Ảnh chụp phụ huynh đọc báo tại thư viện chờ con tan học.
Có thể nói, hoạt động của “Thư viện xanh” của trường đã đem lại hiệu quả tích cực, mang đến cho các em một “khu vườn tri thức” đầy màu sắc, không chỉ khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em, “ Tôn vinh văn hoá đọc” trong học đường mà còn tạo cho khuôn viên trường luôn xanh, sạch, đẹp. Qua đó, góp phần không nhỏ trong phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. 

Tác giả bài viết: TH HOA THUỶ

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn