17:06 ICT Thứ ba, 28/01/2020

Trường TH Hoa Thuỷ

Hỗ trợ trực tuyến

1
Hiệu trưởng

Name: Lê Thị Thương
Điều hành chung
Quản trị website

Name: Bùi Thị Diệu Thúy

Name: Trương Thị Thuận

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 1930

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 60853

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3299321

Liên kết website



















 

Văn học Nghệ thuật

Trang nhất » Tin Tức » Tin bài

Thu phap_Tuan

BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

Thứ năm - 05/12/2019 19:48
Bạo lực học đường hiện đang là một vấn nạn nghiêm trọng trong nhà trường. Tình trạng này ngày càng phổ biến tại hầu hết các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam ta.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi năm học, nước ta xảy ra gần 1600 vụ học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học và cứ 11.000 học sinh thì có một em thôi học vì đánh nhau. Qua đó ta thấy được tình trạng bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối tại mọi cấp học, lớp học với mức độ gia tăng ngày càng cao và hậu quả ngày càng lớn.
Vậy nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là gì?
Thứ nhất là từ tác động của xã hội hiện đại, ở độ tuổi Tiểu học là độ tuổi mà các em đang dần hình thành nhân cách, diễn biến tâm lý của các em không được ổn định. Trong giai đoạn này chỉ cần những tác động kích thích xấu từ bên ngoài như phim ảnh, sách báo, game bạo lực, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng..) cũng dễ khiến các em học theo dẫn đến nhiều vụ đánh nhau tại trường.
Thứ hai, không thể không kể đến trách nhiệm của nhà trường, của các thầy cô giáo đôi khi còn nặng nề về kiến thức văn hóa mà lơ là đi nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh “Tiên học lễ - Hậu học văn”.
Thứ ba, cũng là nguyên nhân chính đó là ở cái nôi giáo dục của các em. Một số phụ huynh dạy con bằng cách quát mắng. Hơn nữa xã hội ngày càng phát triển, các bậc phụ huynh vì lo cơm áo gạo tiền không có thời gian quan tâm con cái, thậm chí còn xả stress vào chính con của mình, hoặc bạo hành gia đình ngay trước mặt con. Chính những hành động này đã ảnh hưởng sâu sắc theo chiều hướng xấu đến con trẻ sau này, gây nên tổn thương không thể chữa lành, hình thành những nhân cách không đúng về giá trị sống dẫn đến những vụ bạo lực học đường.

Bạo lực học đường có thế đến từ nhiều phía: Từ học sinh, giáo viên, người thân các em, có thể xảy ra trong trường và ngoài trường.

 Mặc dù các em được giáo dục thường xuyên về lòng nhân ái, về nội quy trường lớp, về pháp luật..., nhưng không phải HS nào cũng tiếp thu và có nhận thức đúng đắn. HS còn nhiễm những thói hư, tật xấu ngoài xã hội, thậm chí trong một số ít gia đình.

Tuy được đào tạo bài bản từ các trường sư phạm, có luật, quy chế, điều lệ nghiêm cấm các hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể HS nhưng vẫn có những giáo viên do nhận thức hoặc không kiềm chế được cảm xúc đã có những hành vi bạo lực.
Khi con em mình “có chuyện” ở trường, gia đình đưa người đến gây áp lực, thậm chí bạo lực với HS, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường nhằm “bảo vệ” con em mình.
Trong cuộc sống thường xảy ra mâu thuẫn, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực không bao giờ là cách đúng đắn, hợp pháp và có hiệu quả! Chống bạo lực học đường là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và cấp thiết trong tình hình hiện nay.
Các em học sinh là đối tượng được ưu tiên bảo vệ. Môi trường giáo dục, bảo vệ các em chủ yếu ở trường học và gia đình. Vì thế thầy cô giáo phải nhận thức sâu sắc về pháp luật, về nghiệp vụ sư phạm, phải trau dồi đạo đức, phải có lòng nhân ái, có kỹ năng ứng xử thích hợp, biết kiềm chế cảm xúc. Giáo dục HS tôn trọng luật pháp, nội quy nhà trường; lòng nhân ái, nhường nhịn, vị tha; kiềm chế cảm xúc; tôn trọng nhân phẩm, danh dự người khác; sống có trách nhiệm với bản thân mình.
Nhà trường cần tổ chức các hoạt động sân trường, hành động tình nguyện mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh. Giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực. Phối hợp với gia đình và cơ quan đoàn thể đóng trên địa bàn xã trong công cuộc tuyên truyền tác hại của bạo lực học đường.
Đối với gia đình, phụ huynh học sinh cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.
Làm tốt công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường, thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường. Nếu tổ chức và hoạt động có hiệu quả thì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu về việc giải quyết mâu thuẫn, bức xúc trong HS, nguy cơ dẫn đến bạo lực. Việc tư vấn tâm lý không chỉ cần cho HS mà giáo viên và cha mẹ HS cũng có thể tham gia.
Một hình ảnh trong hoạt cảnh chủ đề “Bạo lực học đường – Hậu quả khôn lường” do các bạn học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Hoa Thủy thể hiện:




Tác giả bài viết: Giáo viên: Hường l4

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ngày càng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn