12:07 ICT Chủ nhật, 29/05/2022

Trường TH Hoa Thuỷ

Hỗ trợ giáo viên

Đề cương ôn tập(Covid-19)

Hỗ trợ trực tuyến

1
Hiệu trưởng

Name: Lê Thị Thương
Điều hành chung
Quản trị website

Name: Bùi Thị Diệu Thúy

Name: Trương Thị Thuận

Liên kết website



















 

Văn học Nghệ thuật

Trang nhất » Tin Tức » Tin bài

.

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THÁNG 4 CHUYÊN ĐỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỌC- PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG

Thứ năm - 07/04/2022 22:04
         Người ta nói, sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Biết bao điều hay lẽ phải, biết bao bài học giá trị dạy ta khôn lớn mỗi ngày ở chính những trang sách. Đọc sách giúp chiếm lĩnh tri thức, làm giàu trí tuệ và nuôi dưỡng tâm hồn. Đọc là để cảm nhận, thưởng thức, dùng cho bản thân, tự phát triển bản thân và vun đắp cuộc sống hạnh phúc.
         Thấm nhuần với những giá trị mà sách mang lại, đồng thời phát triển kỹ năng đọc sách của các bạn học sinh, chiều ngày 2/4/2022 Trường Tiểu học Hoa Thủy tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề Tổ chức hoạt động đọc - phát triển văn hóa đọc trong nhà trường thông qua tiết “ Đọc mở rộng”. Buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm mục đích giúp cho cán bộ giáo viên đúc rút kinh nghiệm nghiên cứu bài học, xây dựng kế hoạch dạy học môn học và hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Đồng thời tiếp tục thực hiện dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học tăng cường kĩ năng đọc cho học sinh.
          Mở đầu buổi sinh hoạt, hội đồng nhà trường được nghe cô giáo Nguyễn Thị Huyền - Phó hiệu trưởng trường TH Hoa Thủy - báo cáo chuyên đề “ Đọc mở rộng” chương trình GDPT 2018. Chuyên đề nhấn mạnh và phát triển kỹ năng đọc cho học sinh, khơi gợi sự sáng tạo linh hoạt ở mỗi tiết đọc mở rộng.
          Chuyên đề nhấn mạnh các hoạt động đọc để phát triển văn hóa đọc trường nhà trường đó là:
- Hoạt động giới thiệu.
- Hoạt động khuyến đọc, hình thành và phát triển thói quen đọc sách.
- Hoạt động hỗ trợ học tập (tra cứu theo chủ đề, môn học…/viết vẽ…)
- Hoạt động kết nối (làm việc nhóm/tương tác khối lớp/thành lập CLB..)
- Hoạt động tương tác (tương tác nguồn tài nguyên/tương tác danh mục tài liệu……)
          Trong đó, hoạt động khuyến đọc, hình thành thói quen đọc sách cho các em được thể hiện trong các tiết đọc thư viện, tiết học thư viện, đọc mở rộng, trại đọc, Ngày hội đọc sách, Ngày sách Việt Nam,..
         Với yêu cầu tìm được câu chuyện/bài thơ phù hợp chủ đề (thư viện lớp, trường, internet, mượn…). Giải thích được lý do tại sao chọn. Đọc đúng, trôi chảy bài đọc. Hiểu được nội dung, ý nghĩa. Viết được/nói được, bày tỏ/chia sẻ/trao đổi thông tin về… Tích cực, tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập; chia sẻ, trao đổi thông tin bài đọc, bày tỏ tình cảm, cảm nghĩ của bản thân mạnh dạn, tự tin; ngôn ngữ mạch lạc… Bồi dưỡng tình yêu đối, thể hiện tình cảm, ý thức, hành động qua những việc làm phù hợp theo nội dung bài đọc.
1
( Hình ảnh cô PHT Nguyễn Thị Huyền báo cáo chuyên đề “ Đọc mở rộng” )
 
        Tiếp đến, tập thể hội đồng sư phạm được giao lưu, học hỏi qua tiết “ Đọc mở rộng lớp 2”, tuần 31, chủ đề “ Bác Hồ” do cô giáo Bùi Thị Mỹ Hằng - giáo viên tổ 1&2 minh họa. Tiết dạy minh họa thể hiện rõ 4 bước cụ thể trong chuyên đề:
- Bước 1: Khởi động: Hát/Trò chơi/phản hồi vận dụng tiết trước…
- Bước 2: Khám phá (Chia sẻ-kết nối)
- Bước 3: Thực hành - luyện tập: Chia sẻ sau khi đọc (BT2 trong tiết học)
- Bước 4: Vận dụng/Trải nghiệm
        Qua tiết đọc mở rộng, các em học sinh được tìm, đọc những bài đọc liên quan đến Bác Hồ qua sách, báo, truyện… Với phong thái nhẹ nhàng, tiến trình bài dạy hợp lý của cô giáo đã giúp các em tự tin, mạnh dạn, đọc tốt những mẫu truyện, đồng thời biết chia sẽ sự hiểu biết của thân về Bác Hồ kính yêu qua những chi tiết có trong bài đọc. Các em biết tương tác, phản biện và biết khích lệ nhau cùng học tập, cùng tiến bộ để thể hiện tình cảm của mình đối với Bác, với thầy cô, gia đình.
1
 
1
Hình ảnh cô Mỹ Hằng minh họa tiết “ Đọc mở rộng”
   Để triển khai dạy tiết Đọc mở rộng, giáo viên cần:
- Tạo cho học sinh có thói quen, hứng thú và có kĩ năng tìm sách để đọc.
- Thời gian tiết đọc mở rộng có thể chưa đầy một tiết, dành thời gian cho tiết Luyện viết đoạn văn.
- Tạo không gian và môi trường cho học sinh đọc sách một cách thoải mái, thư giản, không quá gò bó. Chú trọng việc chia sẻ sau khi đọc sách về thông tin, nội dung, điều thú vị…
          Trong một năm học đọc tối thiểu 35 văn bản văn học có thể loại và độ dài tương đương các văn bản đã học (truyện 180-200 chữ, văn miêu tả 150-180, thơ 70-90 chữ), 18 văn bản thông tin có thể loại và độ dài tương đương các văn bản đã học (110-140 chữ)
          Buổi sinh hoạt chuyên đề tái hiện vào trong tiết dạy tiết “ Đọc mở rộng” đã phần nào giúp cán bộ giáo viên, nhân viên thư viện nhà trường rút ra những bài học và kinh nghiệm quý giá. Sự kết hợp của giáo viên chủ nhiệm và nhân viên thư viện đã mở ra một tiết học có ý nghĩa tạo được hứng thú cho học sinh. Mang đến sự mới mẻ trong đổi mới việc đọc của các em, kích thích sự tò mò, ham hiểu biết của lứa tuổi tiểu học. Hy vọng rằng sẽ ngày càng có nhiều tiết đọc sáng tạo, ý nghĩa để các em học sinh mở rộng vốn hiểu biết, tin yêu và đam mê đọc sách, xem sách là một chân trời cần chinh phục và khám phá.

Tác giả bài viết: GV: Trần Thị Hồng Thắm

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn